วันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2556

"จิงจูฉ่าย"........ช่วยฟอกเลือด ปรับสมดุลความดันโลหิต ช่วยให้เลือดลมหมุนเวียนได้สะดวก ฯ

"จิงจูฉ่าย"........ช่วยฟอกเลือด ปรับสมดุลความดันโลหิต ช่วยให้เลือดลมหมุนเวียนได้สะดวก ฯ

ใครที่เคยสั่ง "เกาเหลาเลือดหมู" มาทาน เคยสงสัยกันไหมว่า ในชามเกาเหลาของเราจะมีผักสีเขียวชนิดหนึ่ง ที่ไม่ใช่ผักกาดหอม ขึ้นฉ่าย หรือใบตำลึงใส่ชามมาด้วย หลายคนไม่ทราบว่าเจ้าผักชนิดนี้มีชื่อเรียกว่าอะไร แล้วมีสรรพคุณอย่างไร เอ้า...ใครที่ไม่รู้ ตามมาเลยค่ะ

เจ้าผักชนิดนี้เรียกว่า "จิงจูฉ่าย" เป็นผักสมุนไพรชนิดหนึ่งของจีน มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Apium graveolens L. ลักษณะต้น 
"จิงจูฉ่าย" จะเป็นกอคล้ายใบบัวบก สามารถเจริญงอกงามได้ดีในที่ที่มีแสงแดดรำไร ชื้น ดินโปร่งแต่ไม่แฉะ ชอบอากาศเย็นมากกว่าอากาศร้อน 

"คุณค่าทางโภชนาการของ" ==>

"จิงจูฉ่าย" 100 กรัม ให้พลังงาน 392 กิโลแคลอรี" ประกอบด้วยสารอาหารนานาชนิด คือ โปรตีน, ไขมัน, คาร์โบไฮเดรต, เส้นใย, แคลเซียม, เหล็ก, ฟอสฟอรัส, วิตามินเอ, วิตามินบี6, วิตามินซี และวิตามินอี

"สรรพคุณทางยา" จุดเด่นคือ มีกลิ่นหอม คล้าย ๆ กับตั้งโอ๋ ยิ่งโดนความร้อนจะยิ่งหอม และยิ่งเพิ่มสรรพคุณมากขึ้น 

โดยกลิ่นหอมของ "จิงจูฉ่าย" มาจากน้ำมันหอมระเหยที่มีอยู่ในลำต้นและใบนั่นเอง ประกอบด้วยสารไลโมนีน ซิลนีน และสารกลัยโคไซด์ที่มีชื่อว่า อะปิอิน 

ซึ่งสารเหล่านี้มีสรรพคุณช่วยปรับสมดุลความดันโลหิต จึงเหมาะกับผู้ที่มีปัญหาเรื่อง "ความดัน แถมยังช่วยขับลมในกระเพาะอาหารและลำไส้" ได้ด้วย 

ส่วนต้นสด และเมล็ดของ "จิงจูฉ่าย" มีโซเดียมต่ำ จึงดีต่อผู้ป่วยโรคไต 

นอกจากนี้ ในทางการแพทย์เชื่อว่า "จิงจูฉ่าย" 
เป็นยาเย็น จึงช่วยบำรุงปอด ช่วยฟอกเลือด เลือดลมหมุนเวียนได้สะดวก 

คนจีนจึงนิยมนำผักชนิดนี้มาปรุงเป็นอาหารรับประทานในหน้าหนาว เพื่อช่วยในเรื่องการไหลเวียนของโลหิต ปรับสมดุลให้ร่างกายได้ดีนั่นเอง

ชอบใจเนื้อหา "Like & Share" เพื่อสุขภาพที่ดีในทุก ๆ วัน ขอกำลังใจให้ Admin แค่คลิก "Like..ถูกใจ" บนหน้าเพจนะคะ: https://www.facebook.com/CKHealthyTips

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น