วันพุธที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ปรัชญา เหยือกแก้ว

อาจารย์สอนวิชาปรัชญาเดินเข้าห้องเรียน 
หยิบเหยือกแก้วขนาดใหญ่ขึ้นมา แล้วใส่ลูกเทนนิสลงไปจนเต็ม
แล้วถามนักศึกษา "พวกคุณคิดว่าเหยือกเต็มหรือยัง?"


แต่ละคนคิดว่าอาจารย์จะมาไม้ไหน ก่อนจะตอบพร้อมกัน "เต็มแล้ว..."

อาจารย์ยิ้มไม่พูดอะไร แล้วเทกรวดลงไปในเหยือกแล้วเขย่าเบาๆ
กรวดไหลลงไปแทรกอยู่ระหว่างลูกเทนนิสจนแน่นเหยือก

เขาถามอีก "เหยือกเต็มหรือยัง?"

นักศึกษามองพักหนึ่งก่อนจะหันมาตอบ "เต็มแล้ว..."

เขาเลยเททรายลงไปในเหยือก เขย่าจนทรายอัดแน่นแทบล้นเหยือก

แล้วถามอีกครั้ง "เหยือกเต็มหรือยัง?"

เพื่อป้องกันการหน้าแตก นักศึกษาปรึกษากันอยู่นาน แล้วตอบอย่างหนักแน่น
"คราวนี้เต็มแน่นอนครับอาจารย์"

"แน่ใจนะ"
"แน่ซะยิ่งกว่าแน่อีกครับ"

คราวนี้เขาเทน้ำใส่เหยือกจนซึมผ่านทรายลงไปหมด
ทั้งชั้นเรียนหัวเราะฮือฮากันยกใหญ่

"ผมอยากให้พวกคุณจำบทเรียนวันนี้ไว้ เหยือกใบนี้ก็เหมือนชีวิตคนเรา

ลูกเทนนิสเปรียบเหมือนเรื่องสำคัญที่สุดในชีวิต
เช่น ครอบครัว คู่ชีวิต การเรียน สุขภาพ ลูก และเพื่อน
เป็นเรื่องที่คุณต้องสนใจจริงๆ สูญเสียไปไม่ได้....

เม็ดกรวดเหมือนสิ่งสำคัญรองลงมา เช่น งาน บ้าน รถยนต์

ทรายก็คือเรื่องอื่นที่เหลือเล็กๆน้อยๆ ที่เราจำเป็นต้องทำ
แต่เรามักจะหมกมุ่นอยู่กับเรื่องเล็กๆน้อยๆ เหล่านี้....

เหยือกเปรียบกับชีวิตของคุณ ถ้าคุณใส่ทรายลงไปก่อน
คือมัวหมกมุ่นอยู่กับเรื่องเล็กๆน้อยๆ อยู่ตลอดเวลา
ชีวิตเต็มแล้ว...เต็มจนไม่มีที่เหลือให้ใส่กรวด
ไม่มีที่เหลือใส่ลูกเทนนิส..."

"ชีวิตของเราทุกคน...ถ้าเราใช้เวลาหมดไปกับเรื่องเล็กๆน้อยๆ
เราจะไม่มีที่ว่างในชีวิตไว้สำหรับเรื่องสำคัญกว่า...

เพราะฉะนั้นในแต่ละวัน ต้องให้ความสนใจกับเรื่องที่ทำให้ตัวเราและครอบครัวมีความสุข

ใช้ชีวิตเล่นกับลูกๆ 
หาเวลาไปตรวจร่างกาย
พาคู่ชีวิตกับลูกไปพักผ่อนในวันหยุด
ชวนกันออกกำลังกาย เล่นกีฬาร่วมกันสัก 1-2 ชั่วโมง
เพื่อสุขภาพและความสัมพันธ์ที่ดีในชีวิต
เราต้องดูแลเรื่องที่สำคัญที่สุดจริงๆ
ดูแลลูกเทนนิสของเราก่อนเรื่องอื่นทั้งหมด...

...หลังจากนั้นถ้ามีเวลาเหลือ เราจึงเอามาสนใจกับสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบๆตัวเรา


นักศึกษาคนหนึ่งยกมือขึ้นถา

"แล้วน้ำที่เทใส่ลงไป หมายถึงอะไรครับ ?"

เขายิ้มพร้อมกับบอกว่า 
"การที่ใส่น้ำลงไปเพราะอยากให้เห็นว่า แม้ว่าชีวิตของเราจะวุ่นวายสับสนเพียงใด

คุณยังมีที่ว่างสำหรับการแบ่งปันน้ำใจให้กันเสมอ...

http://www.facebook.com/photo.php?fbid=10151674686067851&set=a.101985222850.91691.763387850&type=1&theater

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น