วันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เปลือกมะนาวมีประโยชน์มากกว่าทิ้งไป

ทราบหรือไม่เปลือกมะนาว สามารถทำอะไรได้บ้าง?

เห็นช่วงนี้ฮิตเรื่องปลูกมะนาวกันมากเรามักใช้ประโยชน์จากน้ำแต่ทิ้งเปลือกไปมันน่าเสียดายเพราะเปลือกมะนาวก็มีดีมิใช่น้อย วันนี้เลยเอาเกร็ดความรู้มีเรื่องนี้มาฝากกัน...

-ทำน้ำหมักเปลือกมะนาว วิธีทำก็เหมือนทำน้ำหมักทั่วๆไป คือใช้สูตร 3-1-10 ถ้าจะนำมาใช้บริโภค ต้องล้างเปลือกมะนาวให้สะอาด ใช้เปลือกมะนาว 3 กก น้ำตาลที่รับประทานได้ 1 กก และน้ำสะอาดที่ดื่มได้อีก 10 ลิตร หมักไว้สัก สามเดือน ระวังการปิดฝาภาชนะสำหรับหมัก บางคนปิดฝาแน่น ก็ต้องคอยเปิดให้แก๊สระบายออกบ่อยๆ
น้ำหมักเปลือกมะนาว จะมีกลิ่นหอมของเปลือกมะนาวด้วยครับ ใช้ผสมน้ำยาล้างจานก็ได้ ใช้ผสมน้ำรดต้นไม้ก็ได้ โดยเฉพาะต้นมะนาว 

-ทำแยม นำเปลือกมะนาวหั่นเล็ก ๆ ลงไปต้มให้ทิ้งน้ำไป ๒ ครั้ง ไม่ต้องเสียดายนะคะ เอาความขมออกค่ะจากนั้น นำส้มที่ปลอกเปลือก มาคั้นเอาแต่น้ำ แล้วเติมน้ำตาลทรายต้มให้เดือด รอจนน้ำเริ่มข้นจับกรอกใส่ขวด ปิดฝา รอให้คลายความร้อนแล้วเก็บใส่ในตู้เย็น สามารถเอามาทำอะไรได้หลาย ๆ อย่าง เช่น ทำขนมเค้ก ...ใส่เป็นส่วนผสม หรือ เอาไปราดหน้าตอนที่เค้กสุกแล้วเริ่มเย็น จะทำให้เค้กหน้าไม่แห้ง ดูน่าทาน ทำแยม...หรือ จะทำซอสส้ม กินกับเป็ด..แบบอาหารตะวันต

-ดับกลิ่น ให้ครัวหอมได้ หลังจากทำอาหารเสร็จแล้ว กลิ่นของอาหารมักจะยังคงติดอยู่ตามผนัง และที่ต่าง ๆ ในครัววิธีนำเปลือกส้มหรือเปลือกมะนาวไปอบในเตาไฟอ่อนประมาณ 200-300 องศาฟาเรนไฮต์ นาน 4 นาที แล้วเปิดเตาอบออกให้กลิ่นหอมของส้มหรือมะนาวกระจายไปทั่วครัว วิธีนี้นอกจากทำให้ครัวหอมสดชื่นแล้ว ยังช่วยไล่ยุงและแมลงต่าง ๆ ได้อีกด้วย หากไม่มีเตาอบนำเปลือกส้มหรือเปลือกมะนาวไปคั่วในกระทะด้วยไฟอ่อนๆ ก็ได้

-ดูแลสุขภาพ เปลือกมะนาวบำรุงและดูแลเหงือกให้เป็นสีชมพู
ใช้เปลือกมะนาวที่ใช้แล้วจากการทำอาหารในครัว 2 ซีก นำมาใช้ตอนแปรงฟันก่อนนอน เมื่อเราแปรงฟันเสร็จแล้วให้ใช้มะนาวซีกที่บีบน้ำออกแล้ว ถูนวดให้ทั่วเหงือกทั้งบนและล่าง และให้ถูฟันด้วย 2 - 3 รอบ ควรทำวันเว้นวัน จะทำให้ฟันขาวสดใส และสุขภาพเหงือกดี ทำให้ไม่มีอาการอักเสบ หรือเป็นแผลในปาก
เปลือกมะนาวช่วยให้ข้อศอก หัวเขา และ เล็บ ให้ขาวนวลไม่แห้งกร้านและด้านใช้เปลือกมะนาวที่ใช้แล้ว นำมาขัดถูข้อศอกกับหัวเข่าในตอนอาบน้ำ ควรทำสัปดาห์ละ 2 ครั้ง จะทำให้ข้อศอกและหัวเข่าขาวนวลไม่แห้งกร้าน 

-กลั่นทำน้ำมันหอมระเหย เปลือกมะนาวจะต้องใช้เปลือกมะนาวสดๆปอกเสร็จแล้วต้องกลั่นเลยทันที หรือต้องแช่เย็นเพื่อรักษาน้ำมันไว้ไม่ให้ระเหยไปหมด น้ำมันหอมระเหย นำไปเป็นส่วนผสม เช่น โลชั่น สบู่ ฯและนำไปใช้เรื่อง"อโรมาเธอราปี"หรือ "สุวคนธบำบัด"คือการบำบัดโรควิธีหนึ่งโดยการใช้กลิ่นหอมของน้ำมันหอมระเหย

-นำมาแก้ปูนกัด ปกติช่างปูนช่างก่อสร้างมัจจะโดนฝุ่นปูนซึ่งถ้าไม่อาบน้ำล้างให้สะอาดมันจะกัดผิวจนเป็นแผลเลยทีเดียววิธีแก้แบบชาวบ้านคือเอาเปลือกมะนาวมาถูตามมือตามเท้านอกจะกันปูนกัดได้แล้วผิวยังนุ่มเนียนขาวอีกด้วย

เอากันพอหอมปากหอมคอก่อนขืนเอาหมดกลัวจะขี้เกียจอ่านกันซะก่อนพบกับเกร็ดความรู้ดีๆประโยชน์จากของใกล้ตัวภูมิปัญญาแบบไทยได้ใหม่ตอนหน้าครับ





ที่มา ฟาร์มสุข สวนกระแส farmsuk Suangrasae

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ6 ธันวาคม 2558 เวลา 13:12

    มีเปลือกมะนาวใครสนใจบ้างครับ0873032914

    ตอบลบ