วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

"เนโร"จากจักรพรรดิแห่งโรม มาเป็นโปรแกรมไรท์แผ่นชื่อดัง

"เนโร"จากจักรพรรดิแห่งโรม มาเป็นโปรแกรมไรท์แผ่นชื่อดัง
เรื่องโดยเพจ If ถ้า วันนั้น ครับผม

เราอาจจะพอได้ยินชื่อจักรพรรดิเนโรกันมาบ้าง จากประโยค "เนโรเผาโรม" (Nero Burning Rome) ซึ่งประโยคนี้เอง ได้กลายเป็นที่มาของโปรแกรมเขียนแผ่นซีดีที่คงไม่มีใครไม่รู้จัก โปรแกรมเนโรเบิร์นนิ่งรอม (Nero Burning Rom) 

ที่ไปที่มาของเรื่องราวนั้น คงต้องย้อนกล่าวถึงจักรพรรดิเนโรกันก่อนครับ ซึ่งว่ากันว่า พระองค์สติสตังไม่ค่อยจะดีเท่าไร ทั้งยังเป็นผู้ที่มีความสนใจด้านดนตรี คิดว่าตนเป็นศิลปินอะไรทำนองนั้น มีการบังคับประชาชนให้เข้าชมการแสดงของพระองค์เมื่อพระองค์อยากแสดง และห้ามใครลุกไปไหนตลอดการแสดง แต่ความจริงแล้วเนโรไม่ค่อยมีความสามารถทางด้านนี้เท่าใดนัก แต่ไม่มีใครกล้าทูลเนโร

ส่วนเหตุการณ์ที่เป็นที่มาของเนโรเผาโรมนั้นมีรายละเอียดดังนี้ครับ

คือในคืนวันที่ 18 กรกฎาคม ค.ศ. 64 ได้เกิดเหตุไฟไหม้ขึ้นที่ร้านขายวัตถุไวไฟแห่งหนึ่งในกรุงโรม ประกอบกับการที่ถนนกรุงโรมในช่วงนั้นแคบ ทำให้ไฟจากร้านค้าวัตถุไวไฟนั้น ลุกลามไปยังบ้านเรือนหลังอื่นๆอย่างรวดเร็ว และไม่นานนัก ไฟก็ไหม้ทั่วเมือง เนโรรู้ข่าวก็รีบมาดูเปลวเพลิงที่หอคอยมิเซนุส (Maecenas) แล้วก็ตรัสว่า เปลวเพลิงนั้นช่างสวยงาม และนั่งมองไฟผลาญกรุงโรมอย่างสบายอารมณ์ พร้อมทั้งนำเครื่องดนตรีมาบรรเลงอย่างสุนทรีย์โดยไม่ส่งทหารไปช่วยดับไฟ

เปลวเพลิงผลาญกรุงโรมทั้งสิ้น 6 วัน 6 คืนและดับลงในวันที่ 7 เผาบ้านเผาเรือนไป 132 หลัง ใน 4 หมู่บ้าน หลังจากเหตุการณ์นี้ เนโรได้สั่งให้เวนคืนที่ดินจำนวนหนึ่งมาสร้างพระราชวังทองคำ (Golden Palace) ประกอบกับการที่มีข่าวว่าเนโรไม่ให้ส่งทหารไปช่วยดับไฟ และในอดีต พระองค์ยังเคยคิดจะเปลี่ยนชื่อกรุงโรมเสียใหม่ว่า กรุงนีโรโพลิส (Neropolis) ประชาชนจึงปักใจเชื่อว่าเนโรเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง โดยสั่งให้เผากรุงโรม (นักประวัติศาสตร์ในปัจจุบันเองก็บอกว่ามีความเป็นไปได้ที่นีโรจะเป็นผู้เผากรุงโรม)

ความเชื่อเช่นนี้แพร่ไปในหมู่ประชาขน ทำให้ได้รับการต่อต้าน จนในปี ค.ศ. 68 หลังจากที่เนโรกลับจากกีฬาโอลิมปิก สภาสูงจึงส่งคนมาจับกุมโค่นอำนาจ เนโรจึงฆ่าตัวตายในวันที่ 9 มิถุนายนขณะอายุไม่ถึง 31 ปี โดยไม่มีทายาท

ส่วนความเห็นในยุคหลังเกี่ยวกับเรื่องนี้นั้นก็มี 2 กระแส คือ เป็นไปตามที่นักประวัติศาสตร์ได้บันทึกไว้ตามที่ผมเล่ามา แต่ก็มีบางกระแสแย้งว่า อาจเป็นการใส่ความจากฝ่ายสภาสูงเพื่อโค่นอำนาจเนโร เพราะจริงๆแล้วหลังไฟไหม้เนโรก็รีบให้ทหารไปช่วย อีกทั้งในยุคของเนโรนั้นเศรษฐกิจของกรุงโรมในขณะนั้นดีมากประชากรต่างร่ำรวย ส่วนความจริงจะเป็นอย่างไรนั้น อยู่ในดุลพินิจของท่านเถิดครับ

จากความโด่งดังของเรื่องนี้นี่เองที่ทำให้โปรแกรมเขียนแผน ได้นำชื่อเนโร ไปใช้เป็นชื่อโปรแกรม จากเนโรเผาโรม (Nero Burning Rome) ตัดตัว"e"ตัวสุดท้ายทิ่งไปตัวเดียว จึงกลายเป็น เนโรเผาแผ่น (Nero Burning Rom) ที่เราคุ้นเคยกันครับ 

(หมายเหตุจากประวัติศาสตร์ตาม Timeline : เท่าที่ผมทราบ คำกริยาในภาษาอังกฤษในการไรท์แผ่น จะนิยมใช้คำว่า"Burn"แผ่น ไม่แน่ใจว่ามีมาก่อนโปรแกรมนี้ หรือมาถูกใช้หลังจากโปรแกรมนี้เป็นที่นิยมก็ไม่ทราบ)


ที่มา ประวัติศาสตร์ตามTimeline

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น