วันอาทิตย์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

หญ้าหวานแทนน้ำตาล ลดไขมัน ลดน้ำตาลในเลือด ลดความดันโลหิตสูง

หญ้าหวานแทนน้ำตาล ลดไขมัน ลดน้ำตาลในเลือด ลดความดันโลหิตสูง

เมื่อเราอายุมากขึ้นควรควบคุมอาหาร ถ้ามีโรคอยู่ในร่างกายก็ยิ่งต้องควบคุมใส่ใจให้มากขึ้น รสหวานทำให้อาหารอร่อยคือการใส่น้ำตาลนั้น แถมน้ำตาลที่ใช้ยังไม่ธรรมชาติอีก ผู้ที่ไม่ระวังจึงเกิดโรคที่เรียกว่า เบาหวาน ถึงแม้บางคนไม่ได้กินน้ำตาลมาก แต่มีในอาหารประเภทแป้ง และที่เรียกสั้นๆว่า เหล้า แต่เมื่อเกิดโรคจากเหล้าแค่คำเดียวก็ยาวไปตลอดชีวิต ผู้ชายที่ดื่มเหล้าเสร็จและตามด้วยของหวาน มีมากทีเดียวพออายุมากขึ้นโรคเบาหวานก็เข้ามาอยู่เป็นเพื่อน ยิ่งเป็นกลุ่มที่มีกรรมพันธุ์ก็รับมรดกเป็นโรคเบาหวานได้ง่ายและเร็วขึ้น 

มีสมุนไพรที่มีรสหวานธรรมชาติเช่น หญ้าหวาน ลูกมหัศจรรย์ 
ลูกหล่อฮั่งก๊วย ผักหวานป่า ฯลฯ โดยเฉพาะหญ้าหวานมีผู้นำมาเป็นส่วนผสมแทนน้ำตาล เช่น ทำเป็นผงผสมในชาซอง เช่น กระเจี๊ยบ ฯ จำหน่ายทั้งในไทยและต่างประเทศ 

ใบหญ้าหวานนั้นมีรสหวาน คำว่า หวาน ผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน ต้องระวัง แต่หญ้าหวานนั้นมีสรรพคุณลดน้ำตาลในเลือด ลดไขมันในเลือด ลดความดันโลหิตสูงได้ 

หญ้าหวาน Stevia 

ใบ รสหวานกว่าน้ำตาลทราย 250- 300 เท่า มีสาร stvioside ซึ่งหวาน แต่ไม่ให้พลังงานเหมือนน้ำตาลทราย ใช้แทนน้ำตาลในคนที่เป็นโรคเบาหวาน และไขมันในเลือดสูง ไม่ทำให้อ้วน

สารสำคัญที่พบ amyrin ,anethole, glucoside ,austroinulin, avicularin ,bergamotene, bisabolene, borneol,cadinene, caffeic acid ,calacorene ,calamenene , diterperpene glycosides,quercitrin ,rebaudioside A ,B ,C, D, E ,sterebin A ,B,C,D E.,F ,G,H,,Stevia rebaudiana compound A-D, steviol, stevioside sweetener , stigmasterol ,tartaric acid , Xanthopyll , terpinolene ,Fluoride 

วิธีใช้ นำมาผสมในเครื่องดื่ม หรืออาหารให้รสหวานแทนน้ำตาล
ฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา ต้านเชื้อรา แบคทีเรีย ยับยั้งฟันผุ ลดการบวม ขับปัสสาวะ ให้รสหวาน ลดน้ำตาลในเลือด ยับยั้งเบาหวาน ทำให้หัวใจเต้นช้าลง ลดความดันโลหิต

ใบหญ้าหวานนั้นเราใช้วิธีง่ายๆก็คือใส่ชงหรือต้มสมุนไพรดื่ม ใส่ได้ทันที่หรือนำใบแห้งมาบดเป็นผง ซึ่งจะหาต้นมาปลูกไว้ที่บ้าน หรือซื้อแบบใบแห้ง หาซื้อได้ที่ร้านขายยาสมุนไพรมีขาย แล้วแต่ว่าจะซื้อน้ำหนักเท่าไหร่ซึ่งใบหญ้าหวานเมื่อแห้งจะเบามาก ที่เชียงใหม่ที่เคยซื้อกิโลละ 600 บาท 1/2 หรือ 1 ขีดก็ได้มากมายใช้ได้นาน เวลาชงชาสมุนไพรเพื่อสุขภาพที่มีรสขมหรือเปรี้ยวเราก็ใส่ใบหญ้าหวานลงไปด้วย ชาก็น่าดื่มทำให้ชวนดื่มมากขึ้น เช่น ชาดอกจำปา จำปี บอระเพ็ด ฟักข้่าว กระเจี๊ยบ ฯลฯ ใส่ในน้ำสมุนไพร อาหารต่างๆ เป็นอีกทางเลือกการใช้ความหวานมาเป็นอาหารแทนน้ำตาลปลอดภัยต่อร่างกายและได้ประโยชน์ 

http://www.gotoknow.org/posts/530950

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น