วันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

"ตังถั่งเช่า" ไวอากร้าแห่งเทือกเขาหิมาลัย

ตังถั่งเช่า คืออะไร ?

มาทำความรู้จักกับสมุนไพรมหัศจรรย์ "ตังถั่งเช่า" ไวอากร้าแห่งเทือกเขาหิมาลั

ตังถั่งเช่า หรือ หญ้าหนอน (Cordyceps Sinensis)มีชื่อทางวิทยาศาสตร์คือ Cordyceps สายพันธุ์ Sinensis เป็นสมุนไพรที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในประเทศจีน ตั้งแต่สมัยโบราณชาวทิเบตได้ใช้ตังถั่งเช่าเป็นสมุนไพรรักษาโรค โดยจะนำตังถั่งเช่าต้มกับซุปไก่ ซุปหมู หรือนำไปแช่เหล้า ก่อนที่จะดื่มเข้าไปเป็นเครื่องดื่มก็ได้ เป็นอาหารก็ดี 

ตังถั่งเช่า เป็นสมุนไพรที่มีความแปลก มีลักษณะเฉพาะในตัว คือ สมุนไพรตังถั่งเช่านี้มีสองส่วน ส่วนที่เป็นเห็ดและส่วนที่เป็นหนอน ตังถั่งเช่าเป็นเห็ดชนิดหนึ่งที่เกิดจากเชื้อรา ขณะเดียวกันก็เติบโตจากตัวหนอน ชื่อทางภาษาละตินว่า Heplalus Armoricanus หนอนชนิดนี้ในฤดูหนาวจะเติบโตใต้ภูเขาหิมะ เมื่อน้ำแข็งเริ่มละลายสปอร์จะพัดไปกับน้ำแข็งที่ละลายแล้ว แล้วไปตกที่พื้นดิน จากนั้นตัวหนอนเหล่านี้ก็จะกินสปอร์ที่พัดมาเข้าไป และเมื่อฤดูร้อนใกล้เข้ามา สปอร์ก็เริ่มงอกออกจากท้องของตัวหนอนงอกออกจากปากของมัน เห็ดเหล่านี้ต้องการแสงอาทิตย์มันจึงงอกขึ้นสู่พื้นดิน และกลายเป็นสมุนไพรตังถั่งเช่าที่มีสรรพคุณเลื่องชื่อ 

สรรพคุณมหัศจรรย์ เฉพาะตัวของสมุนไพร ตังถั่งเช่า

ตังถั่งเช่า หรือ ถั่งเช่า เป็นยาบำรุงร่างกายชั้นยอด ที่ได้จากการผสมผสานกันระหว่างตัวหนอนและเห็ดตังถั่งเช่า หรือ ตังถั่งแห่เช่า แปลว่า "ฤดูหนาวเป็นหนอน ฤดูร้อนเป็นหญ้า" 

มีรสหวาน ฤทธิ์ไม่ร้อน เข้าเส้นลมปราณไต บำรุงไต เสริมภูมิคุ้มกัน และพลังชีวิต แก้อาการอ่อนเพลีย ภูมิแพ้ แก้ไอ ละลายเสมหะ หอบหืด ไอเรื้อรัง อาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ เข่าอ่อน เอวอ่อน ทำให้แก่ช้า และเป็นยาบำรุงสำหรับผู้ป่วยฟื้นไข้

การทดลองทางการแพทย์ยังพบว่า สารสกัดจากตังถั่งเช่า มีฤทธิ์ขยายหลอดเลือด กระตุ้นสมรรถภาพการทำงานของต่อมหมวกไต เพิ่มภูมิต้านทานให้กับผู้ป่วยโรคไต ช่วยลดจำนวนครั้งของการฟอกไต สมานแผลจากเบาหวาน ช่วยลดการโตของเนื้องอกและเซลล์มะเร็ง

ฟื้นฟูสมรรถนะของไต ช่วยบรรเทาอาการและรักษา ไตอักเสบ นิ่วในไต เสริมภูมิต้านทานให้กับผู้ป่วยโรคไต
ฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศ ให้ร่างกายกลับมาแข็งแรงอีก
ครั้ง
ช่วยชะลอความแก่ บำรุงร่างกาย ลดความเสื่อมของเซลล์ในร่าง
กาย
ช่วยบรรเทาอาการ และรักษาโรคภูมิแพ้ ให้ร่างกายมีความสมดุล
สำหรับผู้ที่มีบุตรยาก ตังถั่งเช่า จะเติมเต็มน้ำอสุจิและไขกระ
ดูก
เพิ่มประสิทธิภาพของปอด และหลอดลม
ช่วยบรรเทาอาการ และรักษาโรคต่อมลูกหมาก
ช่วยบรรเทาอาการ และรักษาอาการอ่อนเพลีย ปวดเอว
ปรับสมดุลของความดันโลหิตใน
ร่างกาย
กระตุ้นการสร้างฮอร์โมนต่อม
หมวกไต ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่มีความสำคัญกับร่างกายอย่างมาก

ถึงแม้สรรพคุณอย่าง “ถั่งเช่า” จะดีเลิศขนาดไหน แต่เห็นราคาแล้วคงขยาด เพราะสูงลิ่วจนเกินเอื้อมถึง แต่อย่างคนใหญ่คนโต ก็ต้องมีเงินถุงเงินถังจ่ายได้อยู่แล้ว ทำให้สมุนไพรถั่งเช่านั้น อาจได้รับความนิยมในกลุ่มคนมีฐานะเท่านั้น เภสัชกรหญิง เย็นจิต เตชะดำรงสิน ผู้อำนวยการสถาบันแพทย์แผนไทย-จีน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก็เคยได้ให้สัมภาษณ์ว่า ราคาที่สูงมากขนาดนี้ คนไข้หลายคนคงสู้ไม่ไหว แต่ก็มีสมุนไพรจีนอีกชนิดหนึ่งที่ทดแทนได้

“สมุนไพรถั่งเช่านั้น ดีแต่เราไม่สามารถเอามาใช้ได้ทั่วไป เพราะราคาแพงมาก ชั่งละหลักแสนบาท 1 ชั่งถ้าเป็นชั่งของไทยจะหนักประมาณ 600 กรัม แต่ถ้าเป็น 1 ชั่งของจีน จะหนักประมาณ 500 กรัม หรือครึ่งกิโลกรัม 


ยาครึ่งกิโลกรัมราคาเป็นแสนบาทนั้น คนไข้ส่วนใหญ่จะรับไม่ไหวและจะเข้าถึงยาตัวนี้ไม่ได้เลย ดังนั้นถั่งเช่าจะใช้ได้กับคนที่มีฐานะดีเท่านั้นขณะที่คนทั่วไปเราสามารถใช้สมุนไพรชนิดอื่น ที่มีสรรพคุณเดียวกันรักษาได้เหมือนกันมาแทนได้ ซึ่งสมุนไพรที่มีสรรพคุณใกล้เคียงกับถั่งเช่า ก็มีอยู่ เช่น ปั๊กพี้ ที่มีสรรพคุณบำรุงกำลัง บำรุงปอด และบำรุงไต โดยปั๊กพี้นี้หาซื้อได้ตามร้านขายยาแผนโบราณทั่วไป ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงได้ ปกติจะมีการนำปั๊กพี้เป็นส่วนผสมในการตุ๋นไก่ ตุ๋นเนื้อสัตว์ชนิดต่างๆ อยู่แล้ว”

ด้านผู้เชี่ยวชาญด้านเห็ดอย่าง ดร.อานนท์ ก็กล่าวว่า ความจริงสมุนไพรไทยนั้นดีที่สุด แต่คนไทยมักมองข้าม และหันไปพึ่งสมุนไพรต่างแดนราคาแพง ทั้งๆ ที่เรามีของดีมากมายอยู่ในตัว 

“ผมว่าสมุนไพรไทยน่าจะดีกว่าด้วยซ้ำ อย่างเห็ดกระถินพิมาน ซึ่งขณะนี้เมืองนอกอย่างอเมริกา เค้าขโมยของไทยไป คือเอาจากเมืองไทยไปขาย ที่อเมริกาเค้าขายกันกรัมละ 100 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณกิโลกรัมละ 3,000,000 บาท แพงกว่าเห็ดถั่งเช่าเสียอีก ยิ่งกว่าทองคำเสียอีก 


แต่คนไทยไม่รู้เรื่อง เอาเห็ดตัวนี้มาทำเป็นฟืน เพราะฉะนั้นเดี๋ยวนี้เกาหลีใต้ถึงได้มาทำโรงงานอยู่แถวเมืองเอกนี่ไง เพื่อจะให้ชาวบ้านไปเก็บมา แล้วเอาไปแปรรูป แล้วเอาไปขายต่างประเทศ ตอนนี้เค้าก็คงเก็บไปหมดแล้วแหละ เพราะฉะนั้น ผมยืนยันเลยว่าของไทยดีกว่าเยอะ ยิ่งเห็ดกระถินพิมาน ซึ่งในโลกนี้มีบ้านเราเท่านั้นแหละ ที่อื่นมีน้อยมาก” 

http://www.ตังถั่งเช่า.com/

http://www.oknation.net/blog/DIVING/2013/07/12/entry-1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น