วันพุธที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ระวังแก๊งลักรถ

⊰♥⊱ ระวังแก๊งลักรถ ⊰♥⊱

แฉสารพัดวิธี “แก๊งลักรถ” ดีแมคซ์-วีออส แชมป์รถหาย!!!

ใครที่คิดจะถอยรถป้ายแดงมาสักคันหนึ่ง คงต้องคิดให้รอบคอบมากกว่าเดิมเป็นสิบเท่าร้อยเท่า ยิ่งเป็นยี่ห้อเป็นสีรถที่ตรงกับ “ใบสั่ง” ด้วยล่ะก็ต่อให้ล็อก ๑๐ ขั้นตอน หรือใช้ระบบไฮเทคขนาดไหนก็ไม่มีทางรอดพ้นเงื้อมมือของพวกนักโจรกรรมรถยนต์ไปได้

โจรไฮเทค ๑๕ วิฯ 

จริงอยู่ว่ามีการพัฒนาอุปกรณ์ป้องกันการขโมยรถใหม่ๆ ขึ้นมาอยู่ตลอด แต่สำหรับพวกโจรแล้วต้องเรียกว่าพัฒนาเร็วไม่ต่างกัน ที่เรารวบรวมมาได้นั้นถือว่าเป็นวิธีที่พวกแก๊งลักรถนิยมใช้อยู่ในปัจจุบันมากสุด ๕ อันดับแรก

๑. รถยนต์รุ่นปัจจุบันมีการใช้กล่องควบคุมเครื่องยนต์ ในการตรวจสอบระบบต่างก่อนทำการสตาร์ท ซึ่งหากเซ็นเซอร์ทำงานผิดปกติก็ไม่สามารถสตาร์ทติดได้ ดังนั้นการที่จะต่อสายตรงเพื่อทำการสตาร์ทรถคงทำได้ยาก หรือระบบกุญแจ Immobilizer ซึ่งเปรียบเทียบ ID Code ของกุญแจให้ตรงกับที่ถูกบันทึกไว้ในคอมพิวเตอร์ของรถก่อนการสตาร์ทรถ แต่ขอบอกว่าตอนนี้พวกโจรสามารถทำก๊อบปี้ใหม่ขึ้นมาในเวลาเพียง ๓ นาทีเท่านั้น

๒. เหล็กแข็งแทนกุญแจ คนร้ายจะใช้เหล็กขนาดเท่ากุญแจที่แข็งแรงเป็นพิเศษ ในวงการเรียกกันว่า เหล็กปีกเครื่องบิน เมื่อแทงเข้าไปในรูกุญแจประตูและบิดแรงๆ จะทำลายระบบตัวล็อกประตู และสามารถที่จะเปิดประตูรถเข้าไปต่อสายตรงสตาร์ทเครื่องขับรถไปได้ เช่นเดียวกับจักรยานยนต์ วิธีที่คนร้ายมักใช้คือ การหักคอแล้วต่อสายตรงสตาร์ทเครื่องแล้วขับขี่เอารถไป ซึ่งใช้เวลาเพียง ๑๕ วินาทีในการขโมยจักรยานยนต์ ๑ คัน

๓. ใช้น้ำกรด โจรจะใช้น้ำกรดชนิดเข้มข้นใส่เข็มฉีดยา หยดไปตามรูกุญแจเพื่อทำลายชุดฟันเฟือง และสปริงเล็กๆในแม่กุญแจ แบบนี้ยังนำมาใช้ภายในรถพวกล็อกพวงมาลัย ล็อกเกียร์ และล็อกคลัทช์ได้อีกด้วย

๔. แก๊งคนร้ายอาจจะเป็นช่างซ่อมรถหรือผู้ให้บริการตามอู่ซ่อมรถ อาจลักลอบทำกุญแจผี หรือทำลายระบบกันขโมย จึงควรอยู่ดูแลการซ่อมหรือการบริการอื่นๆ อย่างใกล้ชิด หากจำเป็นต้องทิ้งรถไว้ให้ซ่อมจะต้องเป็นผู้คุ้นเคยหรือไว้ใจได้

๕. จี้หรือปล้นคือวิธีที่โจรต่างจังหวัดนิยมมาก ด้วยเส้นทางเปลี่ยวอย่างที่เคยเห็นเป็นข่าว รวมถึงการลวงซื้อรถทางอินเทอร์เน็ต แล้วขอนัดดูในที่เปลี่ยว แท้จริงๆ แล้วพวกนั้นไม่ได้มาขอซื้อ แต่อาจจะขอไปใช้กันฟรีๆ เลยก็ได้ เผลอๆ ถ้าขัดขืนมันจะโดนฆ่าหมกป่าอีกตั้งหาก

ขโมยแล้วไปไหน

สิ่งแรกหลังจากที่ขโมยรถไปแล้ว พวกโจรทั้งหลายจะรีบส่งขายประเทศเพื่อนบ้านราคาอยู่ที่หลักแสนต้นๆ โดยเอาลงแพแล้วใช้ไม้ถ่อข้ามแม่น้ำไป อีกวิธีสำหรับรถที่ไม่ใช่รุ่นยอดฮิตมักจะถูกแยกขายเป็นอะไหล่มือสอง ถ้าเป็นรถเก่าหน่อยก็จะนิยมเอามาแยกขายอะไหล่แบบเชียงกงบ้านเรา นอกเหนือจากนี้คือวิธีสวมทะเบียน ใช้แค่ทะเบียนกับหมายเลขตัวถังและหมายเลขเครื่องเดิม นำมาต่อใส่แล้วเก็บสีให้สวยก็ขายได้แล้ว สมัยนี้ช่างฝีมือ และเทคนิคใหม่ๆ มีเยอะ ขนส่งยากที่จะจับได้ สุดท้ายคือการทำทะเบียนปลอมขึ้นมา แถมสามารถต่อทะเบียนวิ่งได้ทุกปี จนถึงปีที่ต้องตรวจ ต.ร.อ.ก็ไม่สามารถทำได้เพราะกลัวตรวจสอบเจอ ก็นำไปแยกขายอะไหล่อีกที

สารพัดล็อกป้องกันเต็ม ๑๐๐%

เมื่อเรารู้วิธีการของพวกโจรเหล่านี้แล้ว เราจะมีวิธีการป้องกันรถหายกันได้อย่างไร ในปัจจุบันมีคนพัฒนาอุปกรณ์เพื่อมาหยุดยั้งการโจรกรรมรถยนต์ออกมาขายมากมายไปหมด แต่ที่นิยมใช้อยู่ในปัจจุบันมีไม่กี่ชนิดที่ป้องกันได้เกือบ ๑๐๐% อาทิ การล็อกเกียร์ แทบเป็นอุปกรณ์ที่แถมมากับโรงงานเลย แนะนำให้ใช้ยี่ห้อที่มีชื่อเสียง วัสดุเป็นสเตนเลส หรือเหล็กกล้าอย่างดี รวมถึงการล็อกพวงมาลัย ถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่ดีเพราะโจรต้องใช้เวลาในการปลดล็อกเพิ่มขึ้น โจรอาจใช้วิธีขันพวงมาลัยออกมาปลดล็อก หรือตัดพวงมาลัยออกแล้วขับหนีกันไปแบบนั้นเลย นอกจากนี้ยังมีการล็อกเบรก ล็อกคลัตช์ เป็นแบบที่นิยมใช้กันในปัจจุบัน ผลิตกันมามากมายหลายยี่ห้อ การล็อกแบบนี้จริงๆ แล้วถือเป็นการป้องกันแบบทีมีประสิทธิภาพมาก บางรุ่นคนร้ายอาจต้องใช้แก๊สตัดเพื่อปลดล็อกเลยก็ได้

ส่วนเทคโนโลยีการป้องกันรถยนต์รุ่นใหม่ๆ เช่นระบบติดตามรถยนต์ที่ถูกโจรกรรม ด้วยเรดาร์นำทาง GPRS ที่จะมีตัวส่งสัญญาณให้ทราบว่า ขณะนี้รถที่ถูกขโมยวิ่งอยู่ที่ไหนหรืออีกระบบเมื่อรถถูกขโมย ระบบจะส่งสัญญาณมายังโทรศัพท์มือถือเจ้าของรถว่ารถกำลังถูกขโมย หรือระบบแป้นรหัสกันขโมยดิจิตอล (KEY PAD STSTEM) ที่ป้องกันการโจรกรรมรถ ด้วยระบบแป้นดิจิตอล PIN CODE โดยการใช้รหัสผ่านดิจิตอล PIN CODE ๔ หลัก ซึ่งเจ้าของรถสามารถที่จะทำการโปรแกรมรหัสดิจิตอลได้ด้วยตัวเอง รวมถึงระบบ ULTRA SONIC SENSOR เพื่อจับความเคลื่อนไหวภายในห้องโดยสาร ด้วย การผลิตคลื่นความถี่สูง ๑๐๐ ล้านโมเลกุล จึงจับความเคลื่อนไหว ทุกชนิดที่รุกล้ำเข้าสู่ห้องโดยสาร

รักรถอย่าละเลย
นอกจากสารพัดอุปกรณ์ป้องกันแล้ว สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้คือการดูแลจากเจ้าของรถโดยตรง ไม่ควรจอดในที่เปลี่ยวหรือจอดค้างคืนไว้เป็นเวลานานจนคนร้ายขโมยได้ง่าย ที่สำคัญเมื่อ “รถหาย” ถึงแม้ว่าจะตกใจแทบบ้า คุณก็ควรมีสติ ไม่ใช่โทร.ฟ้องพ่อแม่หรือแฟน แต่ให้รีบแจ้งรายละเอียดต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ที่เกิดเหตุทราบโดยเร็ว หรือโทรหมายเลขพิเศษ “ ๑๕๙๙ ″ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติตลอด ๒๔ ชั่วโมง เพื่อความรวดเร็วในการติดตามสกัดจับคนร้าย และเพื่อความรวดเร็วในการกระจายข่าวสารไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

อีกช่องทางคือ การแจ้งผ่านสังคมออนไลน์ต่างๆ หรือทางวิทยุ จส.๑๐๐ รวมถึงบอกต่อเพื่อนฝูงคนสนิทที่รู้จักทั้งหมด ให้รีบกระจายข่าวเพื่อไล่ออกติดตามในจุดที่สันนิฐานว่าคนร้ายใช้เส้นทางใดหลบหนี หรือพบเห็นบุคคลต้องสงสัย ให้รีบแจ้งความดำเนินคดีทันที นอกจากนี้ สามารถตรวจสอบข้อมูล ผู้ครอบครอง และรายละเอียดของจักรยานยนต์ต้องสงสัยได้ที่หมายเลข ๑๘๐๐ ๒๒๒ ๔๔๔ ของ ศปจร.น.

ทั้งหมดเป็นไอเดียของพวกโจรกรรมรถมืออาชีพที่เปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ แถมยังทำกันเป็นขบวนการยากที่จะจับกุมและสืบสาวหาคนบงการ เมื่อเครื่องมือป้องกันรถออกแบบมาล้ำหน้าแค่ไหนก็ไม่เกินกว่าที่พวกนี้จะหาทางแก้ เพราะฉะนั้นเจ้าของรถจึงต้องระวังตัวเองและรถยนต์ของท่านให้ดี เพราะพวกโจรเหล่านี้จ้องจะขโมยรถของคุณตลอด ๒๔ ชม.!!!



แบ่งปันข้อมูลด้วยความขอบพระคุณ 
เพจ ระวังภัยร้าย ใกล้ตัวคุณ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น