วันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2556

รากบัวแปะก๊วยนมสด (ผมทำเอง...อาหย่อย)


รากบัวแปะก๊วยนมสด

ขอนำเสนอ ของหวานเพื่อสุขภาพ ชื่อรากบัวแปะก๊วยนมสด ทานแล้วดีต่อสุขภาพมาก

รากบัวเป็นสมุนไพรสารพัดประโยชน์ มีรสหวานมัน แก้อาการอ่อนเพลีย ชูกำลัง ช่วยให้สดชื่น ช่วยเจริญอาหาร ดับกระหาย แก้เสมหะ น้ำลายเหนียว แก้ไอ ดับพิษร้อนให้ปอดชุ่มชื้น ช่วยลดความดันโลหิต แก้ปวดบวม มีประโยชน์ต่อกระเพาะอาหาร ร่างกายขาดความสมดุล ผู้อยู่ในวัยทองมีอาการนอนไม่หลับก็สามารถช่วยได้

แปะก๊วยผลเหลืองๆ มีต้นกำเนิดจากทางตะวันออกของจีน มีชีวิตอยู่ตั้งแต่เมื่อ 270 ล้านปีก่อนสมัยเดียวกับไดโนเสาร์ แปะก๊วยจึงเป็นอาหารของไดโนเสาร์ชนิดกินพืช...ชื่อแปะก๊วยตามภาษาจีนหมายถึง "ลูกไม้สีเงิน"ในภาษาอังกฤษจะ เรียกว่าGinkgo นอกจากนี้ยังมีชื่ออื่น ๆ เช่นต้นไม้แห่งความหวัง แพนด้าแห่งอาณาจักรพืช และต้นไม้อิสรภาพ มีสรรพคุณในการรักษาโรคได้อย่างน่าอัศจรรย์ชาวจีนเชื่อว่าแปะก๊วยเป็นยาอายุวัฒนะ

นำ 2 อย่างมารวมกับความหวานของหญ้าหวาน และมันกลมกล่อมของนมสด ถือได้ว่าเป็นของหวานที่สุดยอดมาก

ส่วนผสม
-รากบัวหั่นตามขวาง 1 ถ้วย
-เม็ดแปะก๊วย 1 ถ้วย
-หญ้าหวาน 1/2 ถ้วย
-น้ำเปล่า 2 ถ้วย
-นมสด ปริมาณตามชอบ

วิธีทำ
1.ล้างแปะก๊วย และ รากบัวกับน้ำสะอาด นำไปลวกในน้ำเดือด ตักขึ้นมาพักให้สะเด็ดน้ำ (เม็ดแปะก๊วย ถ้าทำให้ขมน้อยลง ต้องเอาต้นอ่อนในเม็ดออกด้วย โดยการเอาไม้จิ้มฟันจิ้มตรงกลางงัดเอาออกมา)

2.ใส่หญ้าหวานและน้ำเปล่าต้มให้เดือด ตักเอาหญ้าหวานออกเหลือแต่น้ำ แล้วใส่แปะก๊วยกับรากบัวลงไปต้ม ใช้ไฟกลางทิ้งไว้ 5 นาทีให้ความหวานเข้าไปในเนื้อ แล้วปิดไฟยกลง

3.ตักรากบัวแปะก๊วยพร้อมด้วยน้ำใส่ถ้วย เติมนมสด จัดเสริฟ

4.สามารถเปลี่ยนนมสด เป็นน้ำหวานกลิ่นโซดา น้ำหวานกลิ่นสละ ก็อร่อยนะ แต่ถ้าสุขภาพแท้จริง ใส่นมสดดีกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น