วันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2556

นโยบายกระทรวงพลังงาน

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน เผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ได้อนุมัติงบประมาณจำนวน 2,657 ล้านบาท เพื่อดำเนินการเพิ่มประสิทธิภาพการประหยัดพลังงาน 3 โครงการ คือ 

1. การติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนอาคารภาครัฐวงเงิน 1,187ล้านบาท ปัจจุบันอาคารภาครัฐกระจายอยู่ทั่วประเทศประมาณ 5,298 แห่ง มีการใช้พลังงานในภาพรวมประมาณ 673 ล้านหน่วยต่อปีซึ่งภาครัฐมีภาระค่าใช้จ่ายสำหรับค่าไฟฟ้าในอาคารภาครัฐกว่า 2,500 ล้านบาทต่อปี การติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาจะผลิตไฟฟ้าใช้ในอาคารภาครัฐ ตั้งเป้าหมายติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาอาคารศาลากลางจังหวัดในเขตรับผิดชอบของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคทั้ง 74 จังหวัดและหลังคาอาคารของรัฐในเขตจังหวัดในความรับผิดชอบของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคทั้ง 74 จังหวัด เช่น อบต. เทศบาล ฯลฯ รวมทั้งสิ้นประมาณ 25 เมกะวัตต์โดยแบ่งเป็นจังหวัดขนาดใหญ่ที่มีจำนวนตำบลมากกว่า 180 ตำบล จำนวน 8 จังหวัด รวมกำลังการผลิตติดตั้ง 6 เมกะวัตต์ จังหวัดขนาดกลางที่มีจำนวนตำบลระหว่าง 90-180 ตำบล จำนวน 27 จังหวัดรวมกำลังการผลิตติดตั้ง 10.5 เมกะวัตต์ และจังหวัดขนาดเล็กที่มีจำนวนตำบลน้อยกว่า 90 ตำบลจำนวน 39 จังหวัดรวมกำลังการผลิตติดตั้ง 8.5 เมกะวัตต์ 

2. ปรับเปลี่ยนหลอดไฟฟ้าเดิมเป็นหลอดไฟฟ้าแอลอีดีของโรงพยาบาลในความดูแลของกระทรวงกลาโหม 400 ล้านบาท และ

3. งบประมาณประชาสัมพันธ์และรณรงค์ประหยัดพลังงาน 1,070 ล้านบาท ซึ่งทั้งหมดจะใช้เงินของกองทุนฯ 

นอกจากนี้ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการปรับโครงสร้างราคาพลังงานของประเทศว่า ปัจจุบันแผนการปรับโครงสร้างราคาน้ำมันราคาเดียวทั่วประเทศ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการศึกษา คาดว่า จะสามารถดำเนินการได้อีกประมาณ 2 ปี เพราะต้องสร้างคลังน้ำมันแห่งใหม่ทั่วประเทศก่อน 

ส่วนการปรับโครงสร้างราคาก๊าซธรรมชาติปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) คาดว่า จะเริ่มดำเนินการได้ในวันที่ 1 ก.ค.นี้

เรื่องการปรับแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าระยะยาวของประเทศ ฉบับใหม่ หรือ พีดีพี 2013 ระหว่างปี 56-73 กระทรวงพลังงาน ได้มอบหมายให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ร่วมกันศึกษาแผนพีพีดี ฉบับใหม่ 2013 คาดว่า ในเดือนก.ค.นี้ จะได้ข้อสรุป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น