วันอังคารที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เก็บเพิงสังกะสีไว้เป็น Home Office และ Studio สุดเดิ้น..โดยสถาปนิก Raffaello Rosselli

ใครจะไปคิดว่าสังกะสีผุๆ ขึ้นสนิม วันหนึ่งจะกลายเป็นงานดีไซน์ ที่สร้างเอกลักษณ์และความโดดเด่นให้กับสตูดิโอออกแบบ และ โฮมอ๊อฟฟิส แห่งนี้ ออกแบบโดย สถาปนิกชาวออสเตรเลีย Raffaello Rosselli

อาคารเดิมหลังนี้ เป็นอาคารขนาด 2 ชั้น ในย่านชานเมือง Redfern, Sydney เป็นอาคารเดียวที่หลงเหลืออยู่ในย่านนั้นที่ถูกห่อหุ้มทั้งหลังด้วยแผ่นสังกะสี เหมือนกล่องสี่เหลี่ยมสังกะสี ไม่ต่างจากพื้นที่รกร้างรอวันรื้อทิ้ง แต่ก็ดูโดดเด่นแตกต่างจากบ้านเมืองในย่านนั้นเอามากๆ 

Raffaello Rosselli มองเห็นความสวยงามและความโดดเด่นของกล่องสังกะสีชิ้นนี้ เลยเลือกที่จะเก็บมันไว้ เพื่อเป็นการระลึกถึงอุตสาหกรรมแถบชานเมืองในอดีต รวมทั้งเสน่ห์และสัญลักษณ์ของความต่ำต้อยของสังกะสีนี่ล่ะ ที่ทำให้เขาหลงรัก และอยากเก็บมันไว้

เขาเปลี่ยนแปลงโครงสร้างภายใน ให้เป็นอาคารสมัยใหม่ และเพิ่มหน้าต่างเข้าไป กรอบหน้าต่าง ทำจาก แผ่น Corten steel สีส้ม เพื่อให้เข้ากับแผ่นสังกะสี ที่เขานำมาติดกลับเข้าไป ภายในตกแต่งสมัยใหม่ทั้งหมด ใช้สีขาวสะอาดตา และพื้นไม้ มีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับ อ๊อฟฟิส และสตูดิโอ ครบ ช่างแตกต่างแบบคนละเรื่องกับภาพอันต่ำต้อย ยากไร้ ของสังกะสีด้านนอก แต่ถ้าดูให้ดีๆ ทั้ง texture สีสัน จากสนิม และความหมายดีๆของสังกะสี ที่ช่วยเตือนให้เรารำลึกถึงวันเวลาที่เศรษฐกิจไม่ดี ข้าวยากหมากแพง ก็เป็นสิ่งดีๆ ที่เตือนให้เราทำงาน และใช้เงินอย่างมีสติ ไม่ฟุ้งเฟ้อเกินตัว …เป็นดีไซน์ที่ดูโดดเด่น และยังแฝงแง่คิดดีๆไว้เตือนใจด้วยค่ะ


อ่านเพิ่มได้ที่
 http://www.dezeen.com/2013/06/21/tinshed-by-raffaello-rosselli/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น